Than hoạt tính là gì?

Đã từ lâu Than hoạt tính được ứng dụng phổ biến trong sinh hoạt, trong y học cũng như công nghiệp. Không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới đều tin dùng. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về than hoạt tính. Vậy than hoạt tính là gì?. Sử dụng Than hoạt tính như thế nào?. Nên dùng loại than hoạt tính nào cho hiệu quả?

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính hay còn gọi là Avacatived carbon là một chất gồm chủ yếu là nguyên tố carbon ở dạng vô định hình (bột), một phần nữa có dạng tinh thể vụn grafit. Ngoài carbon thì phần còn lại thường là tàn tro, mà chủ yếu là các kim loại kiềm và vụn cát. Được sản xuất từ nguyên liệu hữu cơ như xơ dừa, than tre, vỏ trấu, than bùn, gỗ, nhựa thông qua một quá trình chưng khô (sấy) ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí.Than hoạt tính có diện tích bề mặt ngoài rất lớn nên được ứng dụng như một chất lý tưởng để lọc hút nhiều loại hóa chất.
Thuộc tính làm tăng ý nghĩa của than hoạt tính còn ở phương diện nó là chất không độc (kể cả một khi đã ăn phải nó), than hoạt tính được tạo từ gỗ và than đá thường có giá thành thấp, từ xơ dừa, tre thì giá thành cao và chất lượng hơn.·                   
Cấu tạo Than hoạt tính.

     Diện tích bề mặt của than hoạt tính nếu tính ra đơn vị khối lượng thì là từ 500 đến 2500 m2/g (lấy một ví dụ cụ thể để so sánh thì một sân quần vợt có diện tích rộng khoảng chừng 260 m2). Bề mặt riêng rất lớn này là hệ quả của cấu trúc xơ rỗng mà chủ yếu là do thừa hưởng từ nguyên liệu hữu cơ xuất xứ, qua quá trình chưng khô (sấy) ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí. Phần lớn các vết rỗng -nứt vi mạch, đều có tính hấp thụ rất mạnh và chúng đóng vai trò các rãnh chuyển tải (kẽ nối). Than hoạt tính thường được tự nâng cấp (ví dụ, tự rửa tro hoặc các hóa chất tráng mặt), để lưu giữ lại được những thuộc tính lọc hút, để có thể thấm hút được các thành phần đặc biệt như kim loại nặng.
Công dụng làm sạch môi trường của than hoạt tính
  • Than hoạt tính dùng lọc sạch môi trường không khí như: khử mùi, khử màu, khử các chất độc có trong không khí do ô nhiễm, chống nhiễm phóng xạ, diệt khuẩn, virut… làm sạch môi trường phòng ngủ, học tập, làm việc, làm sạch môi trường phòng bếp, phòng ăn…
  • Than hoạt tính dùng xử lý nước và khử các chất hữu cơ hòa tan trong nước, với các lợi ích: làm sạch vết của các kim loại nặng hòa tan trong nước, làm sạch các chất hữu cơ hòa tan, khử mùi và vị, đặc biệt nước thải công nghiệp chứa các phần tử hữu cơ độc hại, khử Clo dư trong nước.
2 cơ chế lọc nước cơ bản của than hoạt tính
-       Lọc cơ học vật lý: Giúp loại bỏ các hạt, tạp chất bẩn trong nước khi đi qua lõi lọc nhờ các lỗ nhỏ li ti trong cấu trúc than.

-      Lọc hút bám: Bề mặt phân tử than sẽ thu hút các chất hóa học, tạp chất hòa tan trong nước và giữ chúng nằm lại bên trong lõi lọc. Với đặc tính “không hút nước” nhưng “hấp thụ dầu mỡ”, than hoạt tính có tác dụng mạnh với rất nhiều loại hóa chất chứa Clo, Benzen hay các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.
Than hoạt tính gồm có 3 loại phổ biến
 -       Than hoạt tính dạng hạt: được cấu thành từ những hạt than nhỏ và bền hơn dạng bột, GAC được sử dụng rộng rãi trong hệ thống lọc nước máy hay xử lý nước gia đình. Than hoạt tính dạng bột có thể lọc mùi, xử lý nước nhiễm bẩn… nhưng hiệu quả lọc phụ thuộc khá nhiều vào tốc độ dòng nước, nếu tốc độ dòng nước quá lớn mà không có cách hãm thì hiệu quả sẽ không cao.

-        Than hoạt tính dạng trụ: Là cấu trúc than tốt nhất và lọc nước hiệu quả nhất đang sử dụng rộng rãi hiện nay. Khi dòng nước chảy qua khối than hoạt tính vững chắc, các tạp chất bẩn sẽ bị giữ lại và dòng nước đi qua sạch sẽ. Than hoạt tính cũng bảo đảm được sự rắn chắc, độ bền sử dụng cao và tăng hiệu suất của toàn bộ hệ thống lọc. Ngoài ra Than hoạt tính này còn sử dụng hiệu quả trong việc xử lý khí thải, khử tia đất.

-        Than hoạt tính dang bột: Thường được sử dụng để lọc mùi, lọc một số chất màu và cả chất béo hòa tan trong nước. Tuy nhiên do tính chất dễ bị rửa trôi và không ổn định, nên than hoạt tính dạng bột chủ yếu được sử dụng dưới dạng bổ trợ ở các hệ thống lọc nước công nghiệp lớn.


>>> Lợi ích và công dụng tuyệt vời của than hoạt tính
>>> Than hoạt tính lọc nước
>>> Than hoạt tính khử tia bức xạ
                                                                                              Phố Xanh
                                                                                               

Unknown

Bạn biết gì về Than hoạt tính? Bạn muốn sử dụng một loại than hiệu quả - chất lượng - giá cả hợp lý. Nhưng làm sao để đưa ra lựa chọn tốt nhất? Hãy để chúng tôi giúp bạn giải quyết những vấn đề trên đem lại hiệu quả công việc tốt nhất.Rất đơn giản, bạn chỉ việc nhấc máy lên và gọi "Phố Xanh" 0822132107 hoặc truy cập websites Than hoạt tính giá rẻ để tìm hiểu và nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.Chúng tôi không thể cho bạn tất cả nhưng chất lượng và uy tín là tiêu chí hàng đầu mà chúng tôi luôn đáp ứng. Sự tin tưởng của các bạn là niềm vui là động lực để chúng tôi nghiên cứu và cung cấp những sản phẩm tốt nhất. Hãy cho chúng tôi cơ hội để phục vụ bạn!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét